Hội sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên là tổ chức chính trị xã hội của sinh viên Việt Nam, được thành lập năm 1988 theo đề xuất của Ban Chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - Viện Trường Đại học Y Bắc Thái khóa VII, dưới sự hướng dẫn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Hội Sinh viên trường vinh dự là tổ chức Hội Sinh viên đầu tiên của các trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên lúc bấy giờ. Hội Sinh viên trường trực thuộc Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, có đại diện tham gia trong Ban Thư ký Trung ương Hội. Từ năm 2004, Hội Sinh viên trường cùng với tổ chức Hội Sinh viên của các trường Đại học Sư phạm, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp và Đại học Nông Lâm trở thành các thành viên của tổ chức Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên.

Trong những năm qua, Hội sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên luôn chú trọng phát triển hội viên, nâng cao chất lượng và tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm thu hút hội viên tham gia. Đến hiện tại Hội Sinh viên trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên hiện có trên 7100 hội viên, sinh hoạt tại 6 Liên chi Hội và 18 câu lạc bộ, đội. Điểm nổi bật của sinh viên trong nhiệm kỳ qua là tinh thần yêu nước, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tinh thần nhân văn, nhân ái được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Sinh viên ngày càng chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học, tiếp cận nhanh các phương pháp và phương tiện hiện đại. Nhiều sinh viên đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và đã có sản phẩm sáng tạo, ứng dụng thực tiễn. Sinh viên cũng ý thức và chủ động hơn trong việc tự trang bị các kiến thức bổ trợ, đặc biệt là ngoại ngữ, tin học, các kỹ năng thực hành xã hội để cùng hòa nhịp vào môi trường hội nhập chung của đất nước.

ThS. Hà Thế Duy, Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Trong thời kỳ hội nhập, ngoài biết tiếng Anh, sinh viên cần có thêm những kỹ năng tư duy phản biện, tư duy toàn cầu cũng như các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tra cứu và đọc thông tin trên internet... Xác định được điều này, cùng với duy trì hoạt động Câu lạc bộ Ngoại ngữ, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược đã phối hợp xây dựng nhiều Câu lạc bộ khác. Hiện nay, các Câu lạc bộ đang hoạt động tích cực như: Câu lạc bộ Học tốt, Câu lạc bộ Hành tinh xanh, Câu lạc bộ Võ thuật, Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt, Câu lạc bộ Truyền thông và Sự kiện,…Với nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, các Câu lạc bộ đã giúp các bạn sinh viên được cung cấp, cập nhật các kiến thức y học mới và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết dưới dạng học mà chơi, chơi mà học”.

Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên thông qua các Liên chi Hội và câu lạc bộ, đội, Hội Sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên còn linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi và phong trào sinh viên sâu rộng, hiệu quả và ý nghĩa tạo môi trường để thanh niên, sinh viên rèn luyện, cống hiến. Trong những năm qua, Hội Sinh viên Trường đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động chào tân sinh viên, Tọa đàm về phương pháp học tập và rèn luyện ở trường đại học; Các chương trình giao lưu văn nghệ, hội thao,…Đặc biệt là đẩy mạnh các cuộc thi liên quan đến học tập, khuyến khích sinh viên sáng tạo hội nhập; Tổ chức các diễn đàn khoa học sinh viên như Cách học module (Đối với chương trình Y khoa đổi mới), diễn đàn Ôn thi Bác sĩ nội trú – Một hành trình… Tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”. Năm 2021 có 43 ý tưởng tham gia, trong đó có 02 Dự án xuất sắc được lựa chọn tham gia Chương trình “Ươm tạo tài năng khởi nghiệp sáng tạo xã hội”. cuộc thi TUMP’S STARTUP IDEAS 2022 có 57 ý tưởng với sự tham gia của 179 sinh viên; Tham gia Hội thảo sinh viên 5 tốt các trường Y Dược trên cả nước,…

Từ ngày thành lập, với sự phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, sinh viên, Hội Sinh viên trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên đã nhận được nhiều Bằng khen, Cờ thi đua, giấy khen của Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên, Hội sinh viên tỉnh Thái Nguyên và Trung ương Hội sinh viên trao tặng cho các tập thể và cá nhân, tiêu biểu như: Cờ thi đua của Trung ương Hội, Cờ ghi nhận thành tích trong công tác Hội nhân 40 năm thành lập trường, Cờ ghi nhận thành tích trong công tác Hội nhân 50 năm thành lập trường, Cờ cho đơn vị Đạt giải Nhất Hội thi tìm hiểu luật giao thông đường bộ và lái xe an toàn khu vực phía Bắc 2011, Đơn vị tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo giai đoạn 2015 – 2020 được Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tặng bằng khen. Hai năm học trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã xuất sắc nhận bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Trong nhiệm kỳ 2020-2023 có 421 cá nhân đạt Sinh viên 5 tốt cấp trường, 85 Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Thái Nguyên, 23 Sinh viên 5 tốt cấp Tỉnh và 2 Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Năm 2020, sinh viên Cao Thị Tuyết – Liên Chi Hội Khoa Dược đã vinh dự được Bộ giáo dục và đào tạo tuyên dương sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2021, sinh viên Nguyễn Quỳnh Hương – Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2021 và sinh viên Nguyễn Thanh Cảnh – Liên Chi Hội Y học cơ sở đạt danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” cấp tỉnh năm. Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhiều tập thể và cá nhân được nhận khen thưởng các cấp, trong đó có sinh viên Trần Thị Bích Ngọc – Liên Chi Hội Bác sĩ đa khoa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, sinh viên Nguyễn Thị Khánh Huyền – Liên Chi Hội Khoa Điều dưỡng được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia và Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2021. Năm 2022, sinh viên Trần Thị Bích Ngọc và Nguyễn Thị Thanh Thủy – Câu lạc bộ Vận động Hiến máu nhân đạo đạt giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng. Tại Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ IV năm 2022, sinh viên Khổng Quang Chưởng – Liên chi hội Bác sĩ đa khoa đã đạt giải nhất bảng sinh viên,…

Bên cạnh đó, Hoạt động tình nguyện là một trong những điểm nổi bật của Trường Đại học Y – Dược. Hàng năm, có hàng nghìn lượt sinh viên tham gia các phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Điển hình là phong trào hiến máu nhân đạo đã thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên tham gia. Với tinh thần sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng quý giá để cứu người bệnh, thời gian qua, phong trào Hiến máu tình nguyện tại trường Đại học Y - Dược, Đại Học Thái Nguyên đã phát huy hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu máu điều trị, cấp cứu người bệnh. Hội Sinh viên trường đã chỉ đạo Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, sinh viên về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người. Trong nhiệm kỳ, Hội Sinh viên trường đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào Hiến máu tình nguyện qua các chiến dịch, sự kiện hằng năm như: “Lễ hội Xuân Hồng”, “Giọt hồng tri ân”, “Chủ nhật đỏ”, “Mùa thu cho em”, “TUMP – Giọt hồng sẻ chia”, “Xuân hồng yêu thương”, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày Quốc tế người hiến máu… Tính trong nhiệm kỳ 2020-2023, Hội Sinh viên trường đã vận động được 4752 đơn vị máu, hàng năm đều vượt chỉ tiêu được giao, thu hút trên 2000 hội viên, sinh viên tham gia hiến máu mỗi năm học. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ của đội tình nguyện Tiếp sức người bệnh tại Phòng khám bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Phòng khám bệnh viện trường Đại học Y Dược. Thời gian tổ chức hoạt động tình nguyện tiếp sức người bệnh được duy trì tổ chức thường xuyên trong năm học. Cao điểm trong tháng tình nguyện được triển khai khoảng tuần đầu tháng 6 đến hết tháng 8 hàng năm. Trung bình mỗi ngày đội hình tình nguyện tư vấn, giúp đỡ cho 300 bệnh nhân đến khám và điều trị tại các bệnh viện. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, Hội Sinh viên trường đã tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19, tổ chức các đội hình sinh viên ngành y hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, huy động sinh viên hỗ trợ công tác tuyên truyền tới các khu dân cư về khai báo y tế điện tử, hỗ trợ nhân viên tại các chốt phòng chống dịch trên địa bàn, hỗ trợ các điểm nóng về COVID-19 trên cả nước như tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và tại địa phương nơi các sinh viên trường đang sinh sống.

Chia sẻ về định hướng phát triển các công tác Hội và phong trào sinh viên Trường trong thời gian tới, Anh Hà Thế Duy, Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, Hội sinh viên Trường Đại học Y - Dược sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp được gìn giữ và phát triển suốt 35 năm qua của Hội sinh viên trường. Hướng tới đẩy mạnh công tác Hội theo hướng chủ động hội nhập quốc tế và ứng dụng chuyển đổi số trong phong trào. Các hoạt động chú trọng vào chiều sâu để nâng cao chất lượng kỹ năng cho sinh viên Y Dược, đáp ứng được nhu cầu cao của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng Y tế. Đa dạng hoá các nội dung để phát triển về tiếng anh, tin học cho sinh viên. Chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cho sinh viên, nhận định được những luận điệu sai trái trên môi trường không gian mạng.

Sinh viên Y Dược với đặc thù là có thêm việc học tập tại các bệnh viện, việc tham gia các hoạt động công tác Hội và phong trào sinh viên sẽ giúp cho các bạn rèn luyện được bản lĩnh, kỹ năng giao tiếp xã hội, cách xử trí nhạy bén các tình huống.

Tôi tin rằng với sự định hướng đúng đắn và sự chuyên cần thì các bạn sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên sẽ là các cán bộ nhân viên y tế giỏi trong tương lai”.

Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên tuyên dương sinh viên 5 tốt cấp trường năm học 2021 - 2022.